Sinh Hoat Cum Chuyen Mon 2 _ nhiemky 2021-2022_lan 1

Lượt xem:

Đọc bài viết

ĐỔI MỚI TRONG SINH HOẠT CHUYÊN MÔN

TẠI CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 2

Thực hiện Quyết định số 997/QĐ-SGDĐT ngày 14/12/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc thành lập Cụm chuyên môn và bổ nhiệm Cụm trưởng nhiệm kỳ 2021-2022, chiều ngày 26/02/2021, Cụm chuyên môn số 2 bao gồm các trường THPT trên địa bàn thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Năng: THPT Buôn Hồ, THPT Hai Bà Trưng, THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT Phan Bội Châu, THPT Lý Tự Trọng, THPT Nguyễn Huệ và THPT Tôn Đức Thắng đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên môn lần 1 do Trường THPT Tôn Đức Thắng  chủ trì, ông Lã Mạnh Hà – Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng làm Cụm trưởng.

Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn TS Lê Thị Thảo, trưởng phòng Giáo dục Trung học của Sở giáo duc và Đào tạo Đắk Lắk và các ông, bà là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng của 07 trường THPT trong Cụm chuyên môn số 2, các ông, bà là tổ trưởng chuyên môn trường THPT Tôn Đức Thắng.

(TS Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDTrH, các ông, bà là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường THPT trong Cụm chuyên môn 2; các ông, bà là TTCM trường THPT Tôn Đức Thắng tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm 2)

(ông Lã Mạnh Hà – Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng – Cụm trưởng phát biểu các mục tiêu của buổi sinh hoạt chuyên môn Cụm số 2)

(TS Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDTrH phát biểu chỉ đạo các nội dung chủ yếu trong sinh hoạt cụm chuyên môn)

Buổi sinh hoạt chuyên môn tập trung vào nội dung giáo dục STEM, một phương pháp dạy học tích cực, phát huy năng lực của người học, việc thực hiện giáo dục STEM góp phần đổi mới phương pháp dạy học, qua đó tạo bước chuẩn bị cho giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, tổ trưởng tổ Lí- KTCN trường THPT Tôn Đức Thắng chia sẽ một số kinh nghiệm dạy học STEM trong môn Vật lí đã thực hiện tại đơn vị: Việc lựa chọn một chủ đề STEM, các bước dạy học STEM, tiến trình thực hiện một chủ đề STEM,… Lãnh đạo các đợn vị khác trong cụm cũng nêu ra một số khó khăn khi thực hiện giáo dục STEM: Cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ nhu cầu dạy học, nội dung dạy học STEM còn mới mẻ, đa số giáo viên chưa thực hiện nội dung này hoặc đã thực hiện nhưng chưa đúng với tinh thần giáo dục STEM, học sinh không hứng thú, không sẵn sàng tham gia vào các hoạt động học tập mà giáo viên tổ chức, đa số các đơn vị mong muốn được dự giờ, học hỏi các tiết dạy học STEM của đơn vị bạn. Ông Lã Mạnh Hà – Cụm trưởng đã giải đáp một số thắc mắc và thông qua Kế hoạch hoạt động của Cụm chuyên môn số 2 về nội dung giáo dục STEM, theo đó, tất cả các trường sẽ thực hiện ít nhất một chủ đề giáo dục STEM, gửi kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện về Cụm trưởng; Trường THPT Nguyễn Huệ là đơn vị thực hiện một chủ đề STEM vào trung tuần tháng 4 năm 2021, Trường THPT Hai Bà Trưng là đơn vị thực hiện một chủ đề STEM vào trung tuần tháng 11 năm 2021 để các đơn vị khác tới dự giờ, học hỏi.

(ông Lê Hữu Hải – Phó hiệu trưởng Trường THPT Tôn Đức Thắng triển khai Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn Cụm số 2)

(bà Nguyễn Thị Thu Thảo – TTCM tổ Lí- KTCN Trường THPT Tôn Đức Thắng chia sẽ một số kinh nghiệm dạy học STEM trong môn Vật lí đã thực hiện tại đơn vị)

(ông Trần Quốc Viêt – Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ phát biểu góp ý Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của Cụm số 2 và nhận nhiệm vụ sẽ thực hiện một chủ đề STEM vào trung tuần tháng 4 năm 2021 để các đơn vị khác tới dự giờ, học hỏi).

Nội dung trọng tâm thứ hai của buổi sinh hoạt chuyên môn là vấn đề nâng cao chất lượng học sinh thi Tốt nghiệp THPT, lãnh đạo các trường đã chia sẽ một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng học sinh khối 12 thi TN, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng đối với đối tượng học sinh yếu, kém, có nguy cơ hỏng Tốt nghiệp, đây là nội dung được đại diện các đơn vị trao đổi rất sôi nổi, cởi mở. Năm học 2019- 2020, Cụm chuyên môn số 2 có 02 đơn vị có tỉ lệ HS đỗ Tốt nghiệp đạt 100% (Trường THPT Tôn Đức Thắng, Trường THPT Lý Tự Trọng).

(ông Nguyễn Đình Hoàng – Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng băn khoan về học sinh nghỉ học ảnh hưởng đến tỉ lệ Tốt nghiệp THPT năm 2021 và chất lượng giáo dục của nhà trường)

(ông Hoàng Lê Huần – Hiệu trưởng Trường THPT Lý Tự Trọng trao đổi, chia sẽ một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng học sinh khối 12 thi TN, đặc biệt là việc nâng cao chất lượng đối với đối tượng học sinh yếu, kém, có nguy cơ hỏng Tốt nghiệp)

Ngoài các nội dung đã nêu, buổi sinh hoạt chuyên môn còn nêu ra vấn đề và giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, đại diện các đơn vị, Trưởng phòng Giáo dục Trung học – TS Lê Thị Thảo cũng đã có những phát biểu, chia sẽ những kinh nghiệm đã áp dụng từ thực tế giúp khắc phục tình trạng này.

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn của Cụm chuyên môn số 2 lần thứ nhất, năm học 2020 – 2021 diễn ra trong không khí cởi mở, xây dựng, nội dung trọng tâm. Sinh hoạt chuyên môn theo cụm cũng là nơi giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, giảng dạy cho cán bộ quản lý và giáo viên, góp phần đổi mới phương pháp dạy học của các nhà trường, qua đó chuẩn bị tốt nhất cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

                                                                             BAN BIÊN TẬP

                                                       TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG